Đang có cuộc sống ổn định, nhưng Huệ Trang (Hà Nội) lại bỏ việc để thực hiện chuyến đi xuyên Việt. Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự thán phục với cô gái 9X. Trang đi Hà Nội xuống Cà Mau bằng xe đạp và chỉ mang theo vỏn vẹn 3 triệu đồng.

Hành trình xuyên Việt rẻ nhất Vịnh Bắc Bộ của cô gái trẻ Hà Nội

Lãn Nguyên Huệ Trang có công việc ổn định tại một công ty xuất nhập khẩu ô tô cũ của Nhật ở Hà Nội. Nhưng cô không khỏi ngần ngại nghỉ việc để thực hiện hành trình xuyên Việt. Cô mong muốn có thể tìm lại chính mình qua hành trình có vẻ “điên rồ” này. Khi hỏi về quê hương của Trang, cô cho hay: “Quê hương của tôi là cả Việt Nam”.

Trang dự kiến hành trình được thực hiện trong 9 tháng

Huệ Trang cho hay: “Trước khi làm bất cứ công việc gì, trái tim cần phải “sống”, phải luôn mãnh liệt, đầy xông pha và cháy lửa. Đó mới là trái tim mà tôi muốn. Do đó, tôi quyết định khơi lại lửa cho trái tim đang ngủ yên của mình”.

Đi để khám phá chính mình

Trong 6 tháng qua, Lãn Nguyên Huệ Trang đã đi 3.153 km từ Hà Nội vào Quảng Nam bằng xe đạp. Dọc đường đi, cô ăn ngủ nhờ nhà dân. Ở đó cô có cơ hội trải nghiệm cuộc sống bản địa mà cô đặt chân đến.

Theo đó, Lãn Nguyên Huệ Trang xuất phát từ Hà Nội ngày 19/5. Đến ngày 27/12 cô có mặt tại Gia Lai. Cô khẳng định sẽ tiếp tục đạp đến Cà Mau trong thời gian 9 tháng như dự định.

Dành 6 tháng chuẩn bị cho chuyến đi xuyên Việt

Trang cho biết, trước kia cô có công việc ổn định.  Nhưng cô chợt nhận ra nỗi lo về “cơm áo, gạo tiền” chỉ là sự yếu đuối. Vậy nên quyết định nghỉ việc và thực hiện chuyến đi đầy thử thách này.

Khi đưa ra quyết định về chuyến đi “phượt”, cô không gặp sự phản đối từ gia đình. Bố mẹ cô biết con gái mình là người có cá tính mạnh mẽ, khi đã làm sẽ làm đến cùng. Cho nên bố mẹ cũng chỉ đưa ra những góp ý nhỏ để cô lưu ý.

Trang dành 6 tháng để chuẩn bị cho chuyến đi xuyên Việt. 2 tháng đầu tiên, Trang lên kế hoạch chọn địa điểm, nghiên cứu đường đi, bản đồ. Kinh nghiệm đi “phượt” xe đạp của cô là con số 0 nên cô phải tìm hiểu từng bộ phận của xe, cách sửa xe, quần áo, đồ đi “phượt”…

Huệ Trang cùng những người bạn mới quen trong chuyến đạp xe xuyên Việt độc đáo của mình

“2 tháng cuối cùng chuẩn bị mình mới mua xe đạp. Lúc đó Hà Nội đang giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Vì thến mình không tập đi được nhiều. 6 tháng vừa qua chưa lần nào mình có ý định quay về”, Huệ Trang nói.

Cô cho biết thêm, do không muốn chuyến đi của mình quá dễ dàng. Ví dụ như ăn hàng quán, ở nhà nghỉ nên cô chỉ mang theo 3 triệu đồng để chi phí.

Xuyên Việt để thử thách bản thân

Hằng ngày, Trang đạp xe với thời gian linh hoạt. Sớm thì 5 giờ hoặc 7 giờ. Muộn hơn từ 10 giờ cô mới bắt đầu. Buổi trưa tầm 12 giờ hoặc khi nào mệt cô sẽ dừng nghỉ. Nếu có người dân đi qua hỏi han mời vào ăn trưa, cô sẽ dùng bữa cùng họ. Còn không cô sẽ tìm bóng mát và ăn thực phẩm dự trữ mang theo như lương khô, hạt khô, bánh xốp hoặc hoa quả được chuẩn bị từ trước hoặc được người dân cho dọc đường.

Trang cho biết chuyến đi của cô có nhiều may mắn khi nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Những người ở xa khi biết tin về chuyến đi của cô đã tặng những chiếc lốp, lều, bình giữ nhiệt… gửi nơi địa điểm cô đến. Với những người cho ở nhờ, cô đều coi họ như người thân và luôn trân trọng mối chân tình đó.

Những khó khăn trong hành trình

Dù vậy, dọc đường xuyên Việt nữ “phượt thủ” cũng gặp những khó khăn. Có thể kể đến như thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài, hỏng xe, điện thoại hết pin, không ngủ nhờ được nhà dân…

“Trong suốt chuyến đi mình xin ngủ nhờ nhà người dân để có thêm trải nghiệm và hạn chế tối đa chi tiền cho nhu cầu bản thân. Mình không chi tiền cho việc nghỉ ngơi. Nếu không ngủ nhờ nhà dân, mình sẽ ngủ ngoài đường.

Ngủ ở ngoài là chuyện bình thường. Nhưng thứ khiến mình băn khoăn luôn là tại sao người dân từ chối và khiến họ đề phòng”, cô tâm sự.

Kế hoạch tiếp theo sau khi kết thúc hành trình xuyên Việt

Tính đến thời điểm hiện tại, Trang đã phải ngủ ở ngoài 6 lần. Là con gái, cô cũng phải đối mặt với chuyện “gạ tình” trong chuyến đi của mình. Để vượt qua được cạm bẫy này, cô đối mặt và nói chuyện thẳng thắn. Vì cho rằng, con người có nhận thức luôn hiểu điều này.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Trang xin trụ trì ở lại chùa Diệu Hỷ (TP.Huế) khoảng một tháng rưỡi để tránh dịch. Cô cho biết, tháng đầu tiên cô tiêu hết 85.000 đồng, tháng thứ hai cô tiêu 210.000 đồng.

“Mình luôn tiết kiệm tối đa mọi chi tiêu. Hạn chế nhu cầu của bản thân để chuyến đi đúng với mong muốn cô đề ra là thử thách bản thân.”, Trang chia sẻ.

Cô cho biết thêm,  kết thúc chuyến xuyên Việt từ Hà Nội đến Cà Mau cô sẽ quay về Hà Nội. Sau đó thực hiện hành trình đi bộ lên các tỉnh miền núi phía bắc.